Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Bỏ Tã Em Bé, Có Khó Không?

Sau một thời gian dùng tã bỉm, đã đến lúc bé cần học cách chủ động hơn khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, không phải bất kỳ bà mẹ nào cũng thành công ngay lập tức khi dạy cho bé điều này. 


Thời điểm bỏ bỉm là khi nào?


Bàng quang của bé lớn lên và hoàn chỉnh cho đến khi được 3 tuổi. Bàng quang của bé khi đó phát triển khỏe hơn và nhanh hơn nếu được tích đầy và xả rỗng tự do. Nhiều phụ huynh có những cách tập xi tè sai lầm cho bé là tập bé đi vệ sinh vào những giờ cố định, không cần biết khi ấy bàng quang của bé đã tích đủ nước hay chưa. Điều này làm bàng quang phát triển không tốt, dễ dẫn tới táo bón, suy thận và thậm chí nhiễm trùng đường tiểu, chủ yếu là vì bé quen việc giữ các chất thải trong đường ruột lâu hơn bình thường.

Do đó, hãy chọn thời điểm phù hợp để tập xi tè cho bé, chấp nhận có những lúc bé tè dầm làm ướt chăn màn.

Tập cho bé chủ động


Mẹ nên hướng dẫn bé ra hiệu hay giao tiếp, bằng cách nào đó, biểu thị rằng bé muốn đi tè. Mấu chốt là tập cho bé thói quen nói với mẹ khi nào bé muốn đi vệ sinh chứ không phải chỉ đi vệ sinh khi mẹ gọi.

Thực tế là ở độ 2 tuổi bé sẽ biết tự đi vệ sinh bởi lúc này bé đã nói rành rọt, biết biểu đạt những điều bé cần, biết gọi khi muốn đi tè hay ị, nhiều bé đã tập ngồi bô được. Để bé tập được điều này, mẹ hãy kiên nhẫn hướng dẫn từng bước một nhé.

Để con không phụ thuộc bỉm, từ ngoài 2 tháng trở đi mẹ nên bắt đầu xi cho bé vào giờ cố định. Cứ 15 – 20 phút xi cho con 1 lần. Các mẹ cũng nên để ý tới những thời điểm bé buồn tè như: con vừa ti mẹ xong, con vừa uống nước/bú bình, con vừa ngủ dậy. Khi đó, trẻ sẽ quen dần dần.

Khi bé đã quen, có thể bế bé lên khi đi vệ sinh và tập dùng bô. Tư thế vẫn vẫn ngồi trên lòng mẹ, nhưng kê mông ở gần bô. Một thời gian sau bé sẽ quen với vật dụng này và khi ngồi vững, hoàn toàn bé có thể dùng bô tự lập.

Tùy theo từng trường hợp cụ thể, mẹ cần có cách bế bé phù hợp. Ban đêm, để cẩn thận hơn, các mẹ nên đóng bỉm cho con ngủ ngon. Nếu trước đó bé có uống nước hay sữa, cần tập cho bé cách đi vệ sinh trước khi ngủ.

Đọc thêm bài viết khác cùng chủ đề tại Dùng Tã Em Bé Sao Cho Đúng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét