Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

3 cách tính tuổi thai chính xác nhất

Đối với các mẹ bầu, việc tính tuổi thai nhi để biết được sự phát triển của bé yêu trong bụng là điều quan trọng. Mẹ bầu nào cũng muốn biết cách tính tuổi thai nhi và thời điểm chuẩn bị sinh. Cùng tìm hiểu nhé.

cách tính tuổi thai


1. Cách tính tuổi thai theo chu kỳ kinh nguyệt


Người ta thường tính tuổi thai dựa vào chu kỳ cuối của kinh nguyệt. Phần lớn khi mang thai người phụ nữ không nhớ được chính xác ngày thụ tinh. Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa đã đưa ra một cách tính tuổi thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt như sau:

- Bạn sẽ xác định kỳ kinh cuối và ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối của mình.

- Dùng lịch tính tuổi thai vòng tròn được bán ở những hiệu thuốc để bắt đầu tính: Ví dụ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng là 01/1/2015 và ngày bạn tính tuổi thai vào ngày 14/1/2015, như vậy thai nhi đã được 6 tuần.

Dựa vào tuổi thai này bạn sẽ tính tiếp ngày sinh con. Nếu con bạn bạn tròn 9 tháng 10 ngày thì bé sẽ có 40 tuần thai. Như vậy bạn chỉ việc xác định được ngày đầu kỳ kinh cuối và cộng thêm 40 tuần sẽ ra ngày dự định sinh . Còn nếu không đủ ngày đủ tháng như dự đoán thì em bé có thể chỉ trải qua 38 – 39 tuần thai.

Để đạt được độ chính xác cao cho phương pháp tính này là bạn phải nhớ được kỳ kinh nguyệt cuối của mình.

2. Cách tính tuổi thai theo ngày rụng trứng hoặc quan hệ tình dục


Trứng sau khi rụng sẽ tiếp ở buồng trứng trong vòng 24 tiếng chờ đợi tinh trùng đến. Dựa vào đây, bạn có thể biết chính xác được lần quan hệ nào đã thụ thai. Đây sẽ được tính là ngày đầu tiên của thai kỳ. Để biết bé sinh ngày nào bạn sẽ cộng thêm 280 ngày (40 tuần).

Tuy nhiên, cách tính này thường áp dụng cho người có vòng kinh đều nếu không sai số sẽ chênh lệch rất lớn và độ chính xác sẽ không cao.

3. Cách tính tuổi thai dựa vào kết quả siêu âm


Dựa vào kết quả siêu âm là cách tính phổ biến và được rất nhiều cặp vợ chồng tin dùng với độ chính xác cao. Bạn có thể thông qua hình ảnh để biết được tuổi thai của mình.

Khoảng 20-30 ngày, máy siêu âm có thể tìm thấy bào thai trong tử cung. Và sau 7-8 tuần thai thì sẽ bắt đầu có tim thai và có thể đo được chiều dài từ đầu đến mông. Thai nhi được 20-30 tuần thì việc đo đường sẽ giúp xác định tuổi thai chính xác hơn. Do đó để đạt được độ chính xác nhất, bạn nên đo khi thai nhi được 20-24 tuần tuổi và xác nhận lại khi thai nhi được 26-30 tuần tuổi.

3 cách tính tuổi thai trên đây phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất. Mặc dù các cách tính tuổi thai này cho kết quả khá chính xác nhưng vẫn không có cách tính nào chính xác bằng việc mẹ đi siêu âm để có được sự theo dõi khoa học nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét