Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Cách thay tã cho trẻ sơ sinh

Với các bà mẹ vừa sinh con, đặc biệt là những mẹ mới có em bé lần đầu, làm sao để thay tã cho con đúng cách là điều rất quan trọng. Cùng tìm hiểu cách thay tã cho trẻ sơ sinh sau đây.

cách thay tã cho trẻ sơ sinh


Cách thay tã cho trẻ sơ sinh


1. Chuẩn bị bỉm tã 


Điều đầu tiên, trong việc vệ sinh các bà mẹ cần biết là việc chuẩn bị bỉm tã cho trẻ. Hiện nay, có rất nhiều loại bỉm tã với mẫu mã khác nhau của nhiều hãng sản xuất để phù hợp với từng lứa tuổi. Theo từng độ tuổi, mà các bà mẹ cần chuẩn bị loại tã cho trẻ phù hợp, giúp trẻ thích thú, không bị gò bó.

Hiện nay, các công ty cho ra nhiều sản phẩm tã với mẫu mã khác nhau nhằm đáp ứng được nhu cầu của từng trẻ ở giai đoạn trẻ sơ sinh, bé gái, bé trai, bé tập bò, bé đã biết đi,… Theo từng độ tuổi mà các bà mẹ cần lựa chọn cho trẻ các loại bỉm tã khác nhau cho phù hợp.

Để giúp trẻ chăm sóc trong việc thay tã sạch sẽ, nhanh gọn các bà mẹ nên dùng tã giấy, tã giấy có nhiều uu điểm thuận lợi, khi dùng xong có thể bỏ đi, giá thành rẻ, có chức năng thấm hút sâu, có thể mang đi lại dễ dàng lúc cần thiết. Tuy nhiên chính vì sự tiện lợi, bạn sẽ thường hay sử dụng nhiều cũng tốn tiền đấy nhé!

2. Cởi tã bẩn và vệ sinh cho trẻ


Trong lúc thay tã bẩn cho trẻ, mẹ nên nói chuyện với trẻ để giúp trẻ nằm tỉnh không quậy phá. Để thay tã và vệ sinh mẹ cần làm theo các bước sau:

Cho trẻ nằm tỉnh, nắm 2 chân trẻ và nhấc mông trẻ lên
Tháo tã bẩn người trẻ ra
Dùng tã sạch thay thế miếng tã bẩn
Dùng khăn bông hoặc giấy mềm lau nhẹ nhàng vùng kín, sau mông trẻ
Nếu miếng tã kia bị dơ bạn nên đặt trẻ sang vị trí khác
Nhớ lau kỹ, sạch sẽ khi trẻ đi ngoài

3. Mặc tã sạch cho trẻ


Trẻ sau khi được thay tã bẩn và vệ sinh sạch sẽ mẹ chỉ cần mặc bỉm tã lại cho trẻ là xong. Nhưng trước khi mặc bỉm, mẹ nên dùng khăn bông khô lau sơ lại người bé để cho đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Tiếp theo, hãy dùng phấn dành cho trẻ sơ dinh bôi xoa lên bàn tay rồi chà nhẹ lên các phần kín, lên da trẻ để da trẻ được bảo vệ. Nếu là các bé trai, mẹ nên đợi chú chim bé nhỏ kia nằm, thun lại để bé không bị tiểu ngược lên trên.

Dùng miếng tã đặt nằm xuống giường, sau đó cho trẻ nằm lên miếng tã được được để sản, kéo miếng tã và dùng miếng dính dán lại ôm sát vào người trẻ. Lưu ý, không nên ôm quá sát, chật chội khiến trẻ khó thở và không thông thoáng khiến trẻ khó chịu.

4. Cách giữ ấm cho trẻ sau khi thay tã


Sau khi thay tã, mẹ cần giữ ấm cho trẻ, với trẻ sơ sinh việc giữ thân nhiệt trẻ luôn đủ ấm là điều hết sức quan trọng. Dùng tã bỉm sẽ khiến khó khăn trong việc mặc thêm quần và áo cho trẻ, vì thế mà các mẹ nên lưu ý khi mặc quần cho trẻ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng khăn để quấn lấy người trẻ để giúp trẻ được nằm ấm áp trong chiếc khăn kia.

Cách thay tã cho trẻ sơ sinh không quá phức tạp và khó khăn, nhưng sẽ đòi hỏi bạn cần có lòng kiên nhẫn. Để cho việc thay tã trở nên dễ dàng hơn, mẹ có thể nhờ bố hỗ trợ một tay để giúp mặc tã cho con nhanh gọn mà không làm bé chất thải tung tóe ra ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét