Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Thực Đơn Cho Bé 1 Tuổi Đầy Đủ Nhất

Khi bé tròn 1 tuổi – hay còn gọi là giai đoạn “thôi nôi”, khi đó bé đã đủ lớn để không còn hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn sữa mẹ. Để con phát triển toàn diện, thực đơn cho bé 1 tuổi cần có những gì? Các mẹ hãy cùng đón đọc nhé!

Quy tắc đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho bé


Khi được 1 tuổi, trọng lượng của bé lúc này chủ yếu là do khối lượng xương và cơ, rất ít mỡ thừa. Vậy nên mẹ hãy tập trung tăng cường canxi, chất béo, đạm vào thực đơn ăn hàng ngày của trẻ. Hãy đảm bảo trong khẩu phần ăn hàng tuần của bé phải có:
Ăn 3 bữa chính một ngày, với nhiều loại thức ăn đa dạng như cháo, súp, mì, cơm... Cung cấp đạm cho trẻ qua thịt cá, trứng, tôm, cua. Bổ sung rau xanh, hoa quả, chất béo. Đặc biệt về vấn đề bổ sung canxi, bạn có thể cho bé uống từ 600 - 800ml sữa/ngày (có thể từ sữa mẹ, sữa công thức, sữa tươi, sữa chua, phô mai...)

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ ăn

Thực đơn trong ngày ngoài việc cần đảm bảo 3 bữa ăn chính cần xen kẽ là 3 - 4 cữ bú mẹ. Mẹ có thể trộn thêm một số thức ăn vào cháo cho bé khi ăn dặm:
- 2-3 muỗng canh chất đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng…) băm nhuyễn
- 2 muỗng rau lá hoặc củ (rau muống, rau dền, bí đỏ, cà rốt...) băm nhuyễn
- 1-2 muỗng dầu ăn.
Không nên cố định các món ăn. Thay vào đó cho bé ăn thật nhiều loại thức ăn với nhiều kiểu chế biến khác nhau để bé có thể làm quen hết với tất cả loại đồ ăn.
Ngoài những bữa chính, có thể cho bé ăn thêm vào các bữa phụ như bữa xế, sau khi ăn tối 1-2 giờ bằng một số loại trái cây như chuối, nho, đu đủ... hoặc sữa chua. Chú ý không nên ăn bữa phụ trước bữa chính.
Trong bữa ăn nên tạo không khí vui vẻ, không ép bé ăn, để bé ăn những gì mình muốn. Nếu bé không thích ăn, hãy cho bé uống sữa thay thế để không bỏ bữa. Cẩn thận quan sát xem sở thích ăn uống của bé là gì để có thể tạo niềm hứng khởi cho bé khi bữa ăn đến.
Bên cạnh việc chọn những thực phẩm dinh dưỡng dành cho bé, cách chế biến cũng là một bước quan trọng giúp cho việc tiêu hóa của bé dễ dàng hơn. Để đảm bảo việc chế biến được tốt nhất, mẹ hãy tham khảo bài ThựcĐơn Cho Bé Ăn Dặm – Những Loại Thức Ăn Không Nên Trữ Đông để chọn mua thực phẩm an toàn nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét