Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Thực Đơn Hàng Ngày Cho Bà Bầu Cần Bao Nhiêu Calo?

Việc tính toán lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày không chỉ giúp bà bầu có đủ dinh dưỡng cho thai nhi mà còn tránh việc bị tăng cân quá đà. Nhưng lượng calo nạp vào bao nhiêu là đủ? Cùng xem xét những trường hợp sau nhé!

Lượng calo và chỉ số BMI    

Khi bạn mang thai, lượng calo cần thêm nạp vào trong mỗi giai đoạn của thai kỳ phụ thuộc vào rất nhiều vào chỉ số khối cơ thể BMI và số lượng thai nhi. Trước khi mang thai, nếu chỉ số BMI của bạn ở mức trung bình từ 18,5 – 23,9 do đó trong suốt quá trình 9 tháng, mức tăng cân lý tưởng là 9 - 12kg và số calo cần có trong giai đoạn này là từ 57.000 – 77.000 calo. Từ đó suy ra trung bình mỗi ngày bạn cần thêm 200 – 275 calo. Chi tiết hơn, chuyên gia khuyến nghị là nên thêm 100 calo mỗi ngày trong 3 tháng đầu, 200 calo cho 3 tháng giữa và 300 calo cho những tháng cuối.

Dinh dưỡng trong tam cá nguyệt

Thực tế 3 tháng đầu không nhất thiết phải cố gắng nạp thật nhiều calo, bởi thai nhi vẫn đang trong giai đoạn hình thành và còn khá nhỏ. Hơn nữa các chứng ốm nghén sẽ hành hạ không ít mẹ bầu khiến các mẹ có cảm giác chán ăn, buồn nôn mỗi khi ngửi thấy mùi tanh, dầu mỡ... Vậy nên các mẹ cứ ăn uống bình thường và đủ chất nhé, không nên đặt nặng vấn đề ăn nhiều hay ít.
Trong khi đó, 3 tháng giữa của thai kỳ có lẽ là thời gian thoải mái nhất. Đây là lúc em bé bắt đầu phát triển rất nhanh về trọng lượng và kích thước. Thời điểm này thích hợp cho các mẹ ăn uống nhiều hơn và cảm thấy ngon miệng hơn. Song bạn cũng cần lưu ý kiểm soát mức năng lượng nạp vào cơ thể mỗi ngày sao cho không quá 500 calo để tránh tăng cân cho mẹ mà không cho con.
Giai đoạn 3 tháng cuối là lúc để bạn điều chỉnh lại cân nặng. Nếu các tháng trước bạn đã tăng cân đúng mức (khoảng 6 – 9 kg) thì bạn có thể tiếp tục duy trì chế độ ăn thêm 200 – 300 calo mỗi ngày. Nếu bạn đã tăng cân nhanh trong những tháng trước thì cần điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng ít đường bột, tăng cường hoa quả, rau xanh, đạm thịt trắng vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi vừa khống chế lượng calo không vượt quá.
Trên đây là một số lời khuyên về chỉ số năng lượng mẹ bầu cần có trong quá trình mang thai. Như vậy, để có một thực đơn cho bà bầu “chuẩn” và khoa học nhất, bạn có thể tham khảo mẫu thực đơn trong bài Gợi Ý Thực Đơn Hàng Ngày Cho Bà Bầu Từ Các Chuyên Gia Dinh Dưỡng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét