Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Tại Sao Trẻ Biếng Ăn Khi Được 1-2 Tuổi?

Giai đoạn bắt đầu ăn dặm, trẻ bắt đầu làm quen với chế độ dinh dưỡng mới. Nhưng đồng thời, sau quãng thời gian không bú mẹ hoàn toàn, bé thường có dấu hiệu chán ăn, biếng ăn nhất là lúc bé được 1-2 tuổi.

Đặc trưng của trẻ 1-2 tuổi


Khác với hồi còn “sơ sinh”, trẻ 1 tuổi bắt đầu có những hành vi chủ động hơn, chẳng hạn như:

- Bé bắt đầu bộc lộ sở thích ăn uống như không thích món gì hay “khoái khẩu” món gì. Nếu cha mẹ tập cho con ăn đúng cách trong giai đoạn này thì bé sẽ không có cảm giác chán ăn những món mình không thích. Tuy nhiên, nếu tập ăn sai cách bé sẽ tích lũy dần những thói quen xấu và kéo dài tình trạng lười ăn.

- Tốc độ tăng trưởng của bé 1-2 tuổi chậm hơn giai đọan dưới 1 tuổi, trung bình tăng 2,4 kg/năm.

- Không nên ép ăn nếu bé không hợp tác. Cha mẹ ép ăn trong giai đoạn này sẽ làm cho bé biếng ăn kéo dài đến 3-4 tuổi hoặc lâu hơn.

- Nếu bé trước giờ vẫn ăn uống bình thường, đều đặn thì biếng ăn vài ngày cũng không là vấn đề gì nghiêm trọng.

Giải pháp cho phụ huynh


Đứng trước cảnh con chán ăn, nhiều phụ huynh thường lo lắng đến mức mất kiên nhẫn khi thấy bé không chịu ăn. Nhưng mấu chốt ở đây là chính bạn cần phải hiểu rõ con mình thì mới giúp bé thoát khỏi tình trạng này.

- Đừng bỏ cuộc nếu bé từ chối ăn. Hãy kiên nhẫn tìm cơ hội để cho bé làm quen lại món đó, ít nhất 10 lần hoặc hơn để trẻ không còn từ chối nữa.

- Cha mẹ nên giới hạn sữa không quá 500 ml/ngày. Sử dụng sữa quá nhiều trước bữa ăn làm trẻ nhanh no và không muốn ăn nữa.

- Với bé đủ cân nặng tiêu chuẩn thì bạn nên cho ăn đúng lượng bé muốn và giới thiệu nhiều loại thức ăn phong phú, đa dạng cho bé. Nếu bé nhẹ cân, vẫn cân bằng đủ lượng thức ăn cần thiết nhưng nên chia nhỏ bữa ăn để bé không chán.

- Không nên cho bé ăn ngay sau khi chơi xong, vì lúc này trẻ mệt không có hứng thú ăn.

- Cha mẹ không nên cho hay thưởng bé bánh kẹo, thức ăn vặt linh tinh vì trẻ sẽ hình thành thói quen mê ăn vặt mà bỏ bữa.

- Thời gian cho bữa chính không quá 30 phút, bữa phụ 20 phút. Nếu bé ngồi mãi mà không chịu ăn, nên để trẻ rời khỏi bữa.

- Cha mẹ nên tạo môi trường bữa ăn không quá áp lực và có nhiều tác nhân làm sao nhãng (tivi, điện thoại, đồ chơi).

- Các bé nên ăn cùng người lớn để cảm thấy được hòa nhập hơn với gia đình, điều này là cơ hội để trẻ bắt chước ăn theo người lớn.

Đọc thêm bài viết khác cùng chủ đề tại Tại Sao Trẻ Biếng Ăn? Những Nguyên Nhân Chính Bố Mẹ Cần Biết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét