Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Quy Tắc Ăn Uống Cho Bà Bầu Tiểu Đường Thai Kỳ

Khi được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ, bà bầu nên thay đổi chế độ ăn uống sao cho cả mẹ và con ít chịu ảnh hưởng bởi các triệu chứng tiểu đường nhất, đặc biệt là vấn đề cân nặng.

Chế độ ăn uống cho bà bầu

Nội tiết tố bị thay đổi đột ngột khi mang thai, làm cho tác dụng của insulin bị giảm xuống nghiêm trọng. Có khoảng 7% phụ nữ sẽ mắc tiểu đường kỳ. Tình trạng này thường xuất hiện trong nửa cuối của thai kỳ (thường từ tuần thứ 24-28) và tự khỏi sau khi sinh con.

Bà bầu cần ăn kiêng nhưng phải đủ chất là phương pháp điều trị tốt nhất cho phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ. Chọn lựa thực phẩm phù hợp sẽ giúp bà bầu kiểm soát tốt lượng đường huyết mà không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Kết hợp với các phương pháp tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, thể dục nhịp điệu… thì không cần phải dùng thuốc hạ đường huyết.

Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường, kiểm tra chỉ số đường huyết thường xuyên là những việc các bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên nhớ.
Bà Bầu Tiểu Đường Thai Kỳ


Quy tắc dinh dưỡng

Để kiểm soát được lượng đường huyết trong suốt quá trình mang thai, bà bầu nên nhớ:
  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, tốt nhất là 3 bữa chính và 3 bữa phụ giúp đường máu được ổn định nhưng vẫn đủ cho hoạt động cơ thể.
  • Chậm hấp thu đường bằng cách “ghép thức ăn”: Ăn nhiều protein với tinh bột sẽ làm đường chậm hòa vào trong máu, hoặc ăn tinh bột cùng bơ hoặc phomai thì khả năng tăng đường huyết sẽ chậm hơn so với sử dụng 1 mình tinh bột.
  • Ăn nhiều chất đạm: 50% protein sẽ chuyển thành glucose trong 2-4 giờ nên đây là nhóm thực phẩm an toàn với người bị tiểu đường thai kỳ. Nguồn protein tốt có trong thịt gia cầm, cá, trứng, đậu phụ, sữa chua, pho mát, đậu lăng, đậu nành, sữa…
  • Sử dụng chất béo tốt sẽ làm giảm các vấn đề về tim mạch, cải thiện mức cholesterol máu. Bên cạnh đó, chất béo cũng đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát triển các cơ quan não, mắt, hệ thần kinh của bé. Chất béo thực vật như: dầu oliu, dầu các loại hạt, dầu đậu nành, quả bơ, hay chất béo có trong cá biển…
  • Hạn chế các loại đồ ăn ngọt, đồ tráng miệng như bánh, kẹo nhiều đường.
  • Ăn một lượng vừa phải trái cây, không ăn nhiều loại quả vị ngọt như nhãn, dưa hấu, xoài…
  • Uống thật nhiều nước: Nước rất quan trọng trong thời kỳ mang thai, thậm chí nó còn mang lại nhiều lợi ích khi bị tiểu đường thai kỳ. Nước không trực tiếp làm giảm đường huyết, nhưng sẽ thúc đẩy đào thải glucose ra khỏi máu.
  • Đi bộ: Nên đi bộ khoảng 30 phút sau ăn để làm giảm đường huyết. Bạn không cần đi bộ nhanh, chỉ cần một cuộc dạo chơi thong thả sẽ giúp insulin được tiêu thụ nhiều hơn.
Đọc thêm bài viết khác cùng chủ đề tại Nhận Biết Dấu Hiệu Của Tiểu Đường Thai Kỳ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét