Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Tiêu Chuẩn Cân Nặng Của Bé: Vì Sao Bú Sữa Mẹ Vẫn Chậm Tăng Cân? (P.2)



Ngoài việc điều chỉnh cách bú và cữ bú cho con, chất lượng sữa mẹ vô cùng quan trọng trong việc giúp bé phát triển chiều cao, cân nặng trong những tháng đầu đời. Dưới đây là một số gợi ý nâng cao chất lượng sữa mẹ.

Làm thế nào để tăng chất lượng sữa mẹ?


Trong bữa ăn hàng ngày nên đảm bảo năng lượng khoảng 500 Kcal sẽ giúp mẹ có được 750 ml sữa mẹ cho bé. Chất đạm thì mẹ cần khoảng trên 28g mỗi ngày, chất béo tốt cho sự phát triển trí não và thị lực của trẻ nhưng được các chuyên gia khuyến cáo là chỉ nên hấp thụ các axit béo không no chuỗi dài nối đuôi như DHA, ARA mà thôi. Với vitamin và khoáng chất rất cần thiết nên mẹ có thể bổ sung bằng trái cây và các loại rau củ.
  Tiêu Chuẩn Cân Nặng Của Bé


Để có đủ sữa cho bé, mẹ cần đa dạng hóa thực phẩm, ví dụ mỗi bữa có 2 món ăn chính như thịt, đậu, hoặc cá và trứng…, dầu mỡ và rau xanh, hoa quả tươi… Muốn sữa mẹ đủ chất dinh dưỡng, số lượng thực phẩm cần tăng hơn bình thường ví dụ mỗi ngày có thể tăng từ 1-2 bát cơm kèm theo thay đổi món ăn, ngày uống 2,5 lít nước (gồm sữa, nước quả hoặc ăn hoa quả tươi, nước canh, nước lọc).

Mẹ không chỉ chú trọng đạm mà cần kết hợp cả rau xanh, trái cây trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Chất đạm cũng nên đầy đủ cả đạm thực vật lẫn đạm động vật. Giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng hay áp lực sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lượng sữa mẹ.

Nếu bé vẫn không cải thiện về cân nặng, hãy dùng thêm sữa công thức nhưng chỉ bổ sung, sữa mẹ vẫn là chủ yếu.

Ngoài ra, hằng ngày các mẹ cần cho bé tắm nắng 15-20 phút buổi sáng trước 8h, cho bé uống thêm vitamin D3, canxi, kẽm, vitamin tổng hợp nhưng cần theo chỉ định của bác sĩ. Khi bé đủ 6 tháng mẹ mới bắt đầu cho bé ăn dặm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị tất cả các bà mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên và tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn nữa. Bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé do đó đừng quá lo lắng khi thấy bé chậm tăng cân, vì dùng sữa công thức sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của bé, thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển về chiều cao hay cân nặng. Nếu bạn đủ sữa cho bé bú, hãy tập cho bé bú đúng cách cũng như nạp đầy đủ dinh dưỡng vào bữa ăn hàng ngày của mẹ nhé!

Đọc phần trước của bài viết tại Tiêu Chuẩn Cân Nặng Của Bé: Vì Sao Bú Sữa Mẹ Vẫn Chậm Tăng Cân? (P.1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét