Thứ Năm, 12 tháng 12, 2019

Thực Đơn Cho Bà Bầu 3 Tháng Đầu: Dinh Dưỡng Cho Mẹ Ăn Chay

  Thực Đơn Cho Bà Bầu 3 Tháng Đầu


Với những ai thực hiện chế độ ăn chay trường từ lâu, trong quá trình mang thai, làm sao có thể tuân thủ nguyên tắc vừa đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Nhóm dinh dưỡng cần thiết


Dù ăn chay hay mặn, mẹ bầu cũng cần phải bổ sung lượng dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển của bé trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Sắt, protein và canxi là nhữg dưỡng chất cơ bản không thể thiếu. Mẹ bầu nên ăn kết hợp cơm, bánh mì với 5 phần rau quả mỗi ngày. Luôn có thêm khẩu phần rau xanh, trái cây trong thực đơn mỗi ngày.

Đừng quên các loại sữa để bổ sung lượng canxi cần thiết. Các loại đậu, thực phẩm giàu protein. Đậu phụ và các loại hạt, đặc biệt là quả óc chó chứa chất béo lành mạnh omega-3, bà bầu nên tăng cường bổ sung thực phẩm này.

Tránh ăn phô mai, nước trái cây chưa tiệt trùng, để ngăn ngừa vi khuẩn E.coli gây hại cho mẹ và bé nhé!

Ăn thực phẩm chất lượng


Các thực phẩm từ thực vật vốn đã quá quen thuộc với những ai ăn chay trường, và đó cũng là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu. Thay vào đó, bạn phải nằm lòng rằng mình đang thiếu một lượng protein cần thiết cho sự phát triển của bé. Sữa hay các chế phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm chứa lượng protein rất cao. Do đó, mẹ bầu cố gắng uống 2-4 ly sữa mỗi ngày.

Có thể bạn cần uống bổ sung thêm vitamin, khoáng chất để đảm bảo sự khỏe mạnh cho cả mẹ và bé. Quan trọng nhất là sắt, B12 và canxi. Trước khi sử dụng các viên uống vitamin cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Tùy theo phương pháp ăn chay của từng người, có thể bạn được phép ăn trứng hoặc cá. Đây là nguồn bổ sung protein và omega-3 dồi dào.

Biết rõ chế độ ăn chay của mình để chọn những món ăn phù hợp nhất. Rõ ràng, protein đến từ thực vật sẽ rất có lợi cho thận, bởi không tốn quá nhiều thời gian để lọc. Hơn nữa, chứng táo bón khi mang thai được giảm thiểu. Một chế độ ăn chay cũng làm giảm nguy cơ mắc cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ và thừa cân. Bệnh răng miệng ở người ăn chay cũng ít gặp hơn.

Tuy nhiên ăn chay cũng khiến cho bà bầu ít sự lựa chọn hơn với bà bầu ăn mặn. Chính vì thế bạn phải lên kế hoạch ăn uống kỹ càng hơn, từ cách chọn thực phẩm đến quy trình chế biến, thêm thực phẩm bổ sung… Để chuẩn bị tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng về thực đơn cho bà bầu ăn chay.



Đọc thêm bài viết khác cùng chủ đề tại Thực Đơn Cho Bà Bầu 3 Tháng Đầu: Nhóm Dinh Dưỡng Cần Thiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét