Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

7 Cột Mốc Quan Trọng Của Bé “Lớn Lên” Trong Bụng Mẹ

Các giai đoạn phát triển của thai nhi được chia làm 7 cột mốc, vậy đâu là cột mốc quan trọng nhất? Để biết cách chăm sóc sức khỏe thai nhi và bản thân, các mẹ đừng bỏ qua 7 cột mốc này nhé!

Hợp tử

Đây là khoảnh khắc để đứa trẻ có thể chào đời, trứng gặp tinh trùng nên gọi là hợp tử. Các hợp tử này tuy rằng rất nhỏ nhưng lại chứa một lượng lớn thông tin về AND của thai nhi. Đây cũng được xem như giai đoạn đầu tiên của một bào thai.

Phôi nang

Phôi nang là giai đoạn tiếp theo của bào thai. Khi này, các hợp tử nhỏ bắt đầu phân chia và liên tục nhân đôi tạo thành các cấu trúc mới. Vào ngày thứ 6, phôi nang di chuyển vào tử cung của người mẹ và bắt đầu giai đoạn cấy vào thành tử cung.

Phôi thai

Sau khi phôi nang đã cấy thành công vào trong tử cung, sự phân chia tế bào mới xảy ra. Phôi nang này sẽ hoạt động  không ngừng để lớn lên, và được gọi là phôi thai. Phôi thai này vẫn tiếp tục phân chia thành các đặc điểm khác nhau.

Thai kỳ thai nghén

Từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 8 thai kỳ là giai đoạn thai nghén. Đây cũng được coi là giai đoạn phát triển những cơ quan chính trong cơ thể của trẻ. Một số bộ phận trên cơ thể bắt đầu xuất hiện như: mí mắt, tay, chân, ngón tay, ngón chân và cột sống… Ngoài những đặc điểm bên ngoài, bên trong cơ thể, hệ tiêu hóa của trẻ cũng đã hình thành.

Giai đoạn kết thúc phôi thai

Giai đoạn này bắt đầu xảy ra từ cuối tuần thứ 8 thai kỳ trở đi. Em bé đã có khả năng  tự nắm bàn tay nhưng đôi mắt vẫn nhắm kín lại cho đến khoảng tuần thứ 28. Đồng thời, em bé cũng bắt đầu những chuyển động đầu tiên nhưng lúc này người mẹ chưa thể cảm nhận được.

Giai đoạn 3 tháng giữa

Sau 3 tháng đầu, em bé sẽ không ngừng phát triển vượt bậc và người mẹ cũng nhận ra những thay đổi rõ rệt của bản thân. Tại thời điểm này, bác sĩ hoàn toàn có thể nghe được rõ nhịp tim của bé bên ngoài bụng mẹ thông qua ống nghe. Đặc biệt, ở tuần 18-20 của thai kỳ, mẹ đã nhận thấy những chuyển động rõ rệt của em bé. Thai nhi cũng trở nên hoạt bát hơn và nhào lộn nhiều hơn.

Giai đoạn 3 tháng cuối

Bước vào tuần thứ 28 thai kỳ, em bé đã có khả năng đóng, mở mắt. Nếu vì một vấn đề gì đó mà bé buộc phải sinh non thì đã có khả năng sống sót cao. Em bé cũng tiếp tục phát triển không ngừng cho đến tuần thứ 40. Từ tuần 37 thai kỳ, bé sẽ sẵn sàng chào đón thế giới bất cứ lúc nào và được coi là đủ ngày tháng để chào đời.

Được nhìn thấy con yêu lớn lên từng ngày trong bụng mình quả thật là một điều kỳ diệu phải không các mẹ nhỉ? Để có một sự chuẩn bị tốt cho thai kỳ, các mẹ hãy tham khảo thêm bài viết Kiến thức mang thai lần đầu – các giai đoạn phát triển của thai nhi nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét