Thứ Năm, 5 tháng 9, 2019

Thụ Tinh Trong Ống Nghiệm Là Gì Và Quy Trình Thực Hiện Thế Nào?.

Thụ tinh trong ống nghiệm - IVF (In vitro fertilization) là phương pháp hỗ trợ sinh sản được thực hiện ở ống nghiệm cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn trong thời gian dài. Trứng và tinh trùng được cấy ghép thành công thành phôi ở bên ngoài cơ thể sau đó mới được đưa trở lại buồng trứng của phụ nữ để làm tổ và tiếp tục quá trình phát triển thành thai nhi. Đây được xem là một trong những phương pháp thành thành nahats trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, tỷ lệ của những ca IVF thành công chiếm tới 40-45%, đã giúp cho hàng trăm hàng nghìn cặp vợ chồng mong muốn được thực hiện thiên chức làm bố làm mẹ của mình.

Quy trình thực hiện một ca thụ tinh trong ống nghiệm

Bước 1: Kiểm tra sức khỏe cả 2 vợ chồng và đánh giá khả năng sinh sản

Ở bước này được thực hiện tối thiểu 4 kiểm tra sau

  • Xét nghiệm cả 2 vợ chồng các bệnh qua đường tình dục như virus HPV, HIV, viêm gan siêu vi B,…
  • Xét nghiệm nội tiết người vợ (kiểm tra nồng độ nội tiết sinh dục như estrogen, progesteron,… và nội tiết hướng sinh dục như LH, FSH) để đánh giá hạ đồi – tuyến yên – buồng trứng và khả năng dự trữ buồng trứng của người vợ.
  • Siêu âm phụ khoa người vợ và xác định số lượng nang noãn ở 2 bên buồng trứng những ngày đầu của kỳ kinh nguyệt giúp phát hiện các bệnh phụ khoa về tử cung, buồng trứng,…
  • Kiểm tra lượng tinh trùng của chồng qua việc xét nghiệm giúp tìm ra nguyên nhân tinh trùng ít, yếu, bất thường hoặc không có.


Bước 2: Kích thích buồng trứng của vợ

Vợ sẽ được tiêm thuốc kích thích buồng trứng để sản sinh trứng liên tục mỗi ngày trong khoảng 10-12 ngày. Song song đó, vợ sẽ được hẹn để siêu âm và xét nghiệm máu để theo dõi sự phát triển của nang noãn. Khi kích thước nang noãn đạt yêu cầu, trước khi qua giai đoạn 3 thì vợ được tiêm mũi tiêm cuối để thúc đẩy trứng trưởng thành. Ngày giờ của mũi tiêm này sẽ tuân theo chỉ định của bác sĩ thực hiện.

Bước 3: Chọc hút trứng

Trứng đạt chuẩn sẽ được hút kèm dịch nang để kiểm tra và tách dưới kính hiển vi. Trong khoảng thời gian đó, tinh trùng được lấy từ chống để chuẩn bị cho giai đoạn cấy phôi.

Bước 4: Thụ tinh (Tạo phôi)

Trứng và tinh trùng sau khi lấy từ vợ chồng sẽ được chuyển đến phòng thí nghiệm để thụ tinh và tạo phôi trong khoảng 2-5 ngày trong ống nghiệm. Đồng thời, người vợ sẽ dùng thuốc đường uống và đặt âm đạo để chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Bước 5: Chuyển phôi

Vợ chồng sẽ nhận được kết quả về chất lượng và số lượng của phôi được tạo thành. Chỉ có phôi đạt chuẩn sẽ được đưa vào tử cung người vợ, số phôi còn lại sẽ được đông lạnh để dự trữ.

Bước 6: Thử thai

Trong vòng 2 tuần khi được cấy ghép phôi và cơ thể thì người vợ sẽ được làm xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ beta hCG. Nồng độ hCG lớn hơn 25 mIU/mL được xem là thụ thai thành công. Ngược lại, khi hCG trong máu chưa đạt sẽ được tiến hành lấy phôi dự trữ để làm lại bước 5 mà không cần phải thực hiện kích trứng hay chọc hút trứng nữa.

Mời bạn đọc bài viết cùng chủ đề Thụ Tinh Trong Ống Nghiệm Là Gì? Vợ Chồng Hiếm Muộn Nên Biết Sớm Điều Này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét