Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Dùng Que Thử Thai Ra Dương Tính Giả, Nguyên Nhân Từ Đâu?



Tuy que thử thai có độ chính xác khá cao, nhưng đôi khi chị em vẫn thường gặp kết quả dương tính hoặc âm tính giả. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân trong bài viết này nhé!

Cách thức hoạt động của que


Nồng độ beta-HCG bình thường ở phụ nữ không mang thai là ít hơn 5.0 mIU/ml trong khi ở phụ nữ mãn kinh là ít hơn 9.5 mIU/ml. Các que thử thai trên thị trường hiện nay thường có độ nhạy khoảng 20 đến 25 mIU/ml, nghĩa là khi có thai và nồng độ beta-HCG vượt quá ngưỡng trên thì cho kết quả dương tính, cho kết quả hai vạch. Ngược lại, khi không có thai hoặc nồng độ beta-HCG chưa đạt ngưỡng sẽ cho kết quả âm tính, que chỉ một vạch.

Nếu có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, khoảng 7 ngày sau khi nhận thấy kinh nguyệt bị chậm trễ, có thể dùng que thử thai. Tuy nhiên, trong trường hợp thông thường, khoảng 7-10 ngày sau khi quan hệ tình dục, cũng đã có thể nhận biết dấu hiệu có thai với que thử.

Kết quả sai lệch khi dùng que thử


Chỉ số beta-HCG trong máu và trong nước tiểu giúp chẩn đoán mang thai sớm. Phương pháp dùng que thử thai nhanh để tìm sự biến đổi nồng độ beta-HCG trong nước tiểu cho kết quả nhanh và tiện lợi vì đây là phương pháp định tính (thử nghiệm cho kết quả âm tính hoặc dương tính).

Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp cho kết quả âm tính giả hoặc dương tính giả với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nếu thử thai quá sớm, trước khi cơ thể có thời gian để sản xuất đủ beta-HCG có thể dẫn tới kết quả âm tính giả. Do nồng độ beta-HCG thay đổi rất nhanh trong thời kỳ đầu mang thai, xét nghiệm định lượng beta-HCG nên được lặp lại trong vòng 48-72 tiếng. Một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc kháng dị ứng, thuốc an thần cũng có thể gây ra kết quả xét nghiệm beta-HCG âm tính giả.

Nếu mẫu xét nghiệm có chứa protein, máu hoặc gonadotropin tuyến yên dư thừa có thể dẫn tới kết quả dương tính giả. Tình trạng này cũng có thể xảy ra nếu cơ thể sản xuất ra loại kháng thể có mảnh vỡ của phân tử HCG.

Để có kết quả tốt nhất, nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn sử dụng, đồng thời thực hiện đúng thời điểm, kiểm tra song song với xét nghiệm khác.

Đọc thêm bài viết khác cùng chủ đề tại Dùng Que Thử Thai Có Biết Được Thai Chết Lưu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét