Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

Thai Nhi 13 Tuần Tuổi Phát Triển Đến Đâu?




Khi bước sang tuần thứ 13 của thai kỳ, đây chính là cột mốc cho lần siêu âm đầu tiên của mẹ. Hãy cùng theo dõi xem sự phát triển của bé trong giai đoạn này nhé!

Tốc độ phát triển của bé


Vào tuần thứ 10-11, bé của bạn có nhiều sự thay đổi. Kích thước lúc này vẫn còn rất nhỏ, chỉ chừng 4-7 g, từ đầu đến mông dài khoảng 3-4 cm, nhưng những bộ phận quan trọng như đầu, thận, tim, gan... đang trong quá trình hình thành. Xương sống xuất hiện và các ống thần kinh cột sống đang bắt đầu căng ra từ tủy. Bé đã có những phản xạ đầu tiên như nuốt, đá chân. Chân tay có thể co duỗi, các ngón tay biết xòe ra và nắm lại được.

Lúc này đầu bé vẫn khá lớn, chiếm gần như một nửa chiều dài cơ thể. Bạn vẫn chưa nhìn rõ được khuôn mặt bé.

Nhưng khi đến tuần 12-13, hình dáng bên ngoài của bé cơ bản đã hoàn thiện. Gương mặt đã rõ nét hơn. Xương bắt đầu trở nên cứng cáp. Bé dài khoảng 5 cm tính từ đầu tới mông, cân nặng khoảng 14 g. Các móng tay nhỏ xíu đã xuất hiện và dấu vân tay đã thành hình.


Lần siêu âm đầu tiên


Đây là mốc siêu âm 3D, 4D quan trọng đầu tiên. Kỹ thuật siêu âm 3D (cho hình ảnh 3 chiều), 4D (hình ảnh 3 chiều của 3D và có thêm chức năng quay phim), với độ sinh động, cho hình ảnh có chiều sâu và chi tiết, giúp mẹ quan sát rõ bé hơn.

Siêu âm 2D sẽ đưa ra những chỉ số về kích thước, trọng lượng, tuổi thai và những đường cắt chính xác. Tuy nhiên, siêu âm 3D, 4D có thể phát hiện một số dị tật không thấy được ở siêu âm 2D truyền thống. Mà đây là mốc quan trọng đầu tiên trong việc phát hiện dị tật thai nhi. Ngoài ra, nếu bạn muốn nhìn thật rõ hình ảnh đầu tiên về em bé của mình, đây là lúc thích hợp khi bé đã hoàn toàn thoát khỏi hình dáng một phôi thai.

Lần siêu âm này, bác sĩ sẽ xác định độ tuổi của thai nhi thông qua việc đo kích thước của thai, với độ chính xác lên tới vài ngày (nếu siêu âm muộn hơn, mức sai số có thể lên tới 1-2 tuần).

Ngoài ra, bác sĩ còn kiểm tra tim thai, sức khỏe của thai nhi và kịp thời phát hiện những dấu hiệu xấu như: Rau thai bám thấp, thai vô sọ, cụt chi, hay các dấu hiệu khác như thai trong hay ngoài tử cung, một thai, song thai hay đa thai…

Đây cũng là lúc đo độ mờ sau gáy nhằm khảo sát những dấu hiệu bất thường của nhiễm sắc thể nguy hiểm dẫn đến các bệnh nghiêm trongj như bệnh down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành.... Khoảng mờ dày hơn 3mm, khả năng bệnh lý này lên đến 80%.


Đọc thêm bài viết khác cùng chủ đề tại Những Đặc Trưng Của Thai Nhi 13 Tuần Tuổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét