Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Cách tập cho bé bú bình hiệu quả

Sau thời gian dài nghỉ sinh, mẹ quay trở lại với công việc cũng là lúc bé cần làm quen với chế độ sinh hoạt mới. Thay vì được bú mẹ trực tiếp, bé phải tập dần với hình thức bú sữa mới là bú bình. Không phải bé nào cũng thích nghi ngay được với sự thay đổi này, mà một số bé sẽ phản ứng bằng cách gào khóc hoặc kiên quyết không chịu bú. Cách nào để mẹ tập cho bé bú bình hiệu quả đây?

tập cho bé bú bình

Thời điểm tập cho bé bú bình

Nếu xác định cho bé ti bình, mẹ nên bắt đầu tập khi bé được hai tháng tuổi, không nên cho bé bú bình quá sớm. Vì nếu bú bình trước khi bé sáu tuần tuổi sẽ làm sai khớp ngậm của bé, khiến cho việc bú mẹ không hiệu quả, mẹ bị đau khi con ngậm bú và lâu dần mẹ mất hẳn sữa.

Chọn loại bình và ti phù hợp

Việc lựa chọn loại bình phù hợp cũng tạo được hứng thú cho bé và giúp mẹ tiết kiệm thời gian. Mẹ nên chọn các loại bình cổ rộng để dễ vệ sinh sạch sẽ, không cần chọn bình có núm thiết kế giống ti mẹ vì thực tế không có cái nào làm được điều này. Các mẹ đừng quá áp lực và nghe theo những lời quảng cáo để tốn tiền mua sắm.

Tập cho bé bú bình với sữa mẹ trước

Trước tiên mẹ nên tập cho bé bú bình nhưng vẫn 100% sữa mẹ. Con cần làm quen với mọi thứ một cách từ từ và người tập cho bé (không phải là mẹ thì sẽ hiệu quả hơn vì con thấy mẹ sẽ nhõng nhẽo, đòi ti trực tiếp ngay) cũng cần kiên nhẫn, tránh nôn nóng hoặc ép bé quá.

Tập cho bé bú bình bao nhiêu lần một ngày?

Mỗi ngày mẹ có thể tập cho bé bú bình một lần và liên tiếp trong một tuần, không tập vào lúc đói vì khi đó bé dễ cáu khóc, vừa không hiệu quả lại làm con sợ. Bé nằm trên ghế có lót gối cao hoặc được bế lên. Bố hoặc bà (người tập cho bé) cầm bình chạm nhẹ vào môi để bé há miệng ra rồi đặt đầu ti vào cho bé tự mút. Sau một tuần, khi bé đã quen với việc ti bình thì có thể tăng số lần/ngày tùy theo hoàn cảnh. Khi bé ti được bình rồi thì sau này có bú mẹ trực tiếp, bé vẫn có thể bú bình và ngược lại. Tuy vậy, nếu có điều kiện, mẹ nên cho bé ti trực tiếp lâu dài.

Nếu mẹ tập ti bình cho con khi bé ngoài hai tháng thì sẽ khó khăn hơn một chút vì lúc này, bé đã nhận thức được nhiều. Mẹ cần quyết tâm và kiên nhẫn hơn, có thể kéo dài thời gian làm quen với bình thêm một tuần nữa rồi mới tăng số lần bú bình. Còn sau khi bé sáu tháng thì mẹ có thể cho con uống bằng ống hút mềm.

Tập cho bé bú bình không khó nếu mẹ chịu khó kiên nhẫn và tập con làm quen với bình sữa từng bước một. Chúc các mẹ thành công để sớm yên tâm để con yêu ở nhà khi đi làm nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét