Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Kinh nghiệm sinh mổ lần 2

Thời gian gần đây, sinh mổ là lựa chọn của rất nhiều chị em. Khi đã sinh mổ lần đầu, đa số phụ nữ sẽ tiếp tục sinh mổ lần 2. Nhưng khi lựa chọn như vậy, bạn có cần lưu ý điều gì không? Cùng đi tìm câu trả lời nhé.
sinh mổ lần 2

Thời điểm nên mang thai lần 2 sau sinh mổ


Theo một nghiên cứu quy mô lớn ở Mỹ, các chuyên gia đã kết luận rằng, để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và thai nhi, thời điểm tốt nhất để mang thai lần hai sau lần sinh mổ đầu tiên là 2 năm. Những người phụ nữ mang thai cách lần sinh mổ đầu dưới 18 tháng có nguy cơ nứt sẹo mổ gấp 3 lần so với phụ nữ sinh mổ ở khoảng thời gian dài hơn 2 năm.

Phụ nữ sinh mổ lần 2 cũng cần cẩn trọng với nhiều nguy cơ hơn, đây cũng là lý do nhiều người rất lo ngại khi lựa chọn phương pháp sinh mổ. Trẻ được sinh ra khi mẹ mang thai lần 2 quá gần lần 1 cũng sẽ bị suy dinh dưỡng, sinh non, thiếu cân, vàng da, thính giác kém.

Các nguy cơ cần đề phòng khi sinh mổ lần 2


Nứt sẹo mổ cũ


Hiện tượng này thường xảy ra ở ba tháng giữa và ba tháng cuối của thai kỳ, đối với những người sinh mổ lần 2 quá gần so với lần 1. Dấu hiệu thường là cảm giác đau nhói ở thành bụng, vị trí sẹo mổ cũ. Về nguyên tắc khi mổ, các bác sĩ sẽ mổ ngang thành bụng nhưng vết mổ bên trong thành tử cung lại là vết mổ dọc, vì vậy những vị trí đau đôi khi sẽ khác với vị trí sẹo bên ngoài thành bụng. Đôi khi triệu chứng này không nguy hiểm tính mạng người mẹ nhưng lại rất nguy hiểm cho thai nhi.

Nhau cài răng lược


Đây là nguy cơ cao thứ hai đối với người sinh mổ lần 2, bởi cấu trúc thành tử cung đã có sẹo nên bánh nhau khi bám vào thành tử cung sẽ có hiện tượng nhau cài răng lược, hoặc những gai nhau sẽ xâm lấn vào thành tử cung chỗ có sẹo, khiến nguy cơ tổn thương những vùng lân cận như bàng quang, ruột cao hơn. Vì lý do này, sản phụ chắc chắn sẽ phải mổ lại, có khi phải mổ sớm hơn ngày dự sinh để đảm bảo an toàn cho mẹ và con. Cũng vì lý do này mà đa phần những mẹ đã sinh mổ lần đầu gần như chắc chắn phải sinh mổ những lần tiếp theo.

Ảnh hưởng của kháng sinh và thuốc gây mê từ lần mổ đầu


Sau lần mổ đầu, tác dụng của thuốc kháng sinh và thuốc gây mê mà cơ thể mẹ dung nạp vẫn phải mất một khoảng thời gian khá dài để đào thải, vì tác dụng phụ của những loại thuốc gây mê mà nhiều sản phụ cho biết trí nhớ bị ảnh hưởng đáng kể, và lưng còn bị đau trong suốt những tháng tiếp theo. Vì vậy nếu mang thai lần 2 quá gần lần 1, thai nhi cũng sẽ dung nạp lượng thuốc chưa kịp đào thải hết, nguy cơ thai nhi suy dinh dưỡng, chức năng kém, thậm chí dị tật thai nhi là điều đáng lo ngại nhất.


Trên đây là các nguy cơ bạn cần đề phòng khi quyết định sinh mổ lần 2. Để an toàn, bạn cần thường xuyên theo dõi tình trạng của vết mổ cũ và nên đi khám thai định kỳ đầy đủ. Việc khám thai lần này không chỉ đơn giản là kiểm tra thể trạng thai nhi mà còn phải kiểm tra hiện trạng của vết mổ. Vì vậy, bạn cần trình bày với bác sĩ rất rõ ràng những hiện tượng đã có trong lần mang thai trước như lý do sinh mổ, vị trí mổ, thời điểm mổ đẻ, các biến chứng nếu có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét