Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Kinh nghiệm cho con ăn dặm

Nuôi con, nhìn con lớn lên thay đổi từng ngày không chỉ là niềm vui mà đôi khi còn là nỗi lo của nhiều cha mẹ. Lo lắng vì không biết bé có đang phát triển toàn diện, cân nặng, chiều cao của bé đã chuẩn với độ tuổi này hay chưa, hoặc khi nào cho con ăn dặm cũng là mối quan tâm hàng đầu. Mẹ Suri sẽ chia sẻ cho các mẹ những kinh nghiệm tập ăn dặm cho Suri ngày trước nhé.

cho con ăn dặm

Nên tập cho con ăn dặm khi nào?

6 tháng đầu sau khi sinh, lượng sữa mẹ cung cấp cho bé đã không còn đủ dinh dưỡng như thời gian đầu. Không chỉ lượng sắt giảm hẳn mà các chất khác có trong sữa cũng như thế. Do đó, từ khi 6 tháng tuổi, mẹ đã có thể tập cho con ăn dần dần. Bước đầu mẹ nên bổ sung chất sắt cho con bằng chế độ ăn chứa nhiều loại thịt màu đỏ, rau xanh và trứng.

Trong năm tuổi đầu tiên, bé sẽ phát triển vượt trội cả về trí tuệ và thể chất. Đây là giai đoạn quan trọng mà mẹ cần quyết định nhanh thời điểm cho con ăn dặm để bé được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện.

Khi nào biết cần cho con ăn dặm?

Một số dấu hiệu sau đây có thể giúp các mẹ lựa chọn thời điểm cho con ăn dặm dễ dàng hơn.

- Bé có thể ngồi vững khi được mẹ đặt vào ghế tập ăn
- Bé chăm chú quan sát cách mọi người trong gia đình ăn và đưa tay ra đòi nắm lấy những món ăn có trên mâm cơm
- Bé chóp chép miệng khi nhìn theo người lớn ăn

Khi thấy những dấu hiệu này, mẹ có thể tập cho con ăn dặm dần dần bằng cách đưa cho bé những thức ăn dễ nuốt xem bé có chịu ăn không hay là nhè ra. Cứ như thế tập từ từ đến khi con ăn được nhiều hơn.

Sẽ ra sao nếu mẹ cho con ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn?

Một số em bé đã có những dấu hiệu đòi ăn dặm từ trước khi 6 tháng tuổi, nhưng tốt nhất mẹ vẫn nên đợi bé lớn thêm một chút rồi mới tập cho ăn. Từ 6 tháng tuổi trở lên, cơ thể bé mới tiết ra enzyme tiêu hóa thức ăn khác ngoài sữa. Do đó, nếu bé ăn dặm quá sớm, thức ăn không tiêu hóa được sẽ làm bé bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.

Mặt khác, nếu cho con ăn dặm quá muộn, con sẽ bị biếng ăn do đã quen với việc chỉ bú sữa. Khi tập ăn dặm, con sẽ không chịu ăn, làm con chậm tăng cân. Từ tháng thứ 6 trở đi, bé cũng cần được bổ sung thêm các nguồn dinh dưỡng khác vì lúc này sữa mẹ đã không còn đủ dưỡng chất cho sự phát triển của con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét