Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Thụ tinh nhân tạo IUI có hiệu quả không?

Thụ tinh nhân tạo IUI (Intra-uterine insemination) là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Đây là phương pháp điều trị vô sinh an toàn, hiệu quả cao, chi phí thấp và được áp dụng phổ biến nhất.

Tỷ lệ thành công của IUI?

Tỷ lệ thành công phụ thuộc vào chất lượng tinh trùng và noãn. Nếu tinh trùng đảm bảo chất lượng, có kích thích nang noãn (để có nhiều nang trong 1 chu kỳ), tỷ lệ thành công có thể đạt 26%. Nhìn chung, tỷ lệ thành công IUI cho 1 chu kỳ là 15 – 20%, tỷ lệ đa thai 23 – 30%.
Ngoài ra, các bệnh lý đi kèm hoặc tuổi tác của người phụ nữ cũng có ảnh hưởng lớn đến IUI. Cơ hội thành công khi thực hiện IUI sẽ giảm với phụ nữ trên 35 tuổi còn với phụ nữ trên 40 tuổi thì cơ hội sẽ thấp hơn rất nhiều.
thụ tinh nhân tạo

Kiểm tra thụ thai sau khi thực hiện IUI

 Sau hai tuần thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung, bạn nên thử máu hoặc nước tiểu xem có thai hay không. Nếu kết quả cho thấy có thai, bạn sẽ được siêu âm 2-3 tuần sau đó để khẳng định chắc chắn có thai hay không và tiếp tục theo dõi thai theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Rủi ro có thể gặp phải khi thụ tinh nhân tạo IUI

Mặc dù có hiệu quả cao nhưng phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI cũng có thể gây ra một số biến chứng như:
– Hội chứng quá kích thích buồng trứng: Tỉ lệ mắc phải hội chứng quá kích thích buồng trứng thay đổi tùy theo đối tượng bệnh nhân và phác đồ thuốc sử dụng.
– Nhiễm trùng: Thường do kỹ thuật chuẩn bị tinh trùng hoặc bơm tinh trùng không đảm bảo vô trùng nhưng tỉ lệ mắc nhiễm trùng thấp.
– Đa thai: Nếu kích thích nhiều nang noãn trưởng thành có thể dẫn đến đa thai nhưng tỉ lệ mắc phải thường không quá 20%.
– Một số các biến chứng khác có thể gặp như: xuất huyết, đau bụng, viêm vòi trứng không nhiễm trùng, dị ứng, sẩy thai…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét