Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Mẹ bầu cần biết những điều cần tránh khi mang thai


Trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu thường trở nên dễ tổn thương và rất nhạy cảm vì sự hình thành của một cá thể mới đang diễn ra trong cơ thể mình. Yếu tố an toàn cho cả hai mẹ con đều rất quan trọng, đòi hỏi các mẹ bầu hạn chế hoặc từ bỏ một số thói quen và sản phẩm sử dụng quen thuộc. Sau đây là những điều cần tránh khi mang thai mà bạn cần biết và luôn luôn lưu tâm để đảm bảo cho sự an toàn của cả mẹ và bé.

Tránh tiếp xúc với mèo



Đa số phụ nữ đều yêu thích mèo và xem mèo như một loại vật nuôi không thể thiếu trong gia đình. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều không biết rõ tác hại của việc nuôi mèo đối với phụ nữ mang thai.

Trong phân mèo thường chứa một loại ký sinh trùng gọi là toxoplasma gondii, nguyên nhân gây nên bệnh Toxoplasmosis. Bệnh Toxoplasmosis thường là một bệnh truyền nhiễm thường xảy ra ở các loài chim, động vật có vú và cả con người. Triệu chứng của bệnh ở người thường giống với bệnh cảm cúm như sốt cao, đau họng, nhức cơ. Tuy nhiên, các triệu chứng này thường hiếm khi xảy ra vì cơ chế miễn dịch của người trưởng thành có thể ngăn chặn các loại ký sinh này.

Bệnh này thường chỉ gây nguy hiểm đối với mẹ bầu trong giai đoạn đầu mang thai, vì những con ký sinh này có thể tấn công thai nhi, gây dị tật bẩm sinh, đồng thời làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Vì vậy, một trong những điều cần tráng khi mang thai mà các mẹ bầu cần lưu ý là các mẹ bầu cần tránh tiếp xúc với mèo để ngăn chặn sự lây nhiễm ký sinh toxoplasma gondii. Ngoài ra, loại ký sinh này còn có trong nhiều loại thịt sống, thịt nguội và sữa chưa qua tiệt trùng, các mẹ bầu cũng cần tránh các loại thức ăn nấu tái, hoặc chưa được chế biến kĩ.
Tránh xa các chất tẩy rửa

Các chất tẩy rửa chứa rất nhiều thành phần hóa học nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai và thai nhi. Bạn cần thiết phải đọc thành phần và hướng dẫn sử dụng của sản phẩm trên bao bì, để xem có bất kì cảnh báo nào cho phụ nữ mang thai không. Nếu bạn thực sự rất cần sử dụng các chất tẩy rửa, cũng như keo hay sơn nhà, bạn phải tuân theo các hướng dẫn trên nhãn hiệu của sản phẩm, và đảm bảo nơi bạn sử dụng phải thông thoáng và rộng rãi.

Tuy nhiên, tốt hơn hết là các mẹ nên tránh các loại sản phẩm chứa nhiều chất hóa học độc hại này để bảo vệ thai nhi tốt nhất. Nhiều loại sản phẩm khử mùi trong nhà tắm, nhà vệ sinh thường chứa một chất gọi là naphthalene. Tiếp xúc với một lượng lớn naphthalene sẽ làm phá hủy các tế bào hồng cầu, dẫn đến tình trạng thiếu máu huyết tán. Triệu chứng của bệnh thường là uể oải, ăn không ngon miệng, buồn nôn, ói mửa và tiêu chảy. Trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ mắc bệnh này nếu mẹ bầu tiếp xúc nhiều với chất naphthalene.

Tránh nhuộm tóc nhiều lần hoặc để da đầu tiếp xúc trực tiếp với thuốc nhuộm

Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy rằng thuốc nhuộm tóc an toàn đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Cũng có một số nghiên cứu cho thấy một lượng lớn chất hóa học trong thuốc nhuộm mới có thể gây hại, lượng chất hóa học phải lớn hơn rất nhiều so với lượng chất hóa học mỗi một lần phụ nữ nhuộm tóc và tiếp xúc trực tiếp với thuốc nhuộm.

Để giữ thai nhi phát triển trong môi trường an toàn, bạn chỉ nên nhuộm tóc từ sau 12 tuần mang thai, khi mà khả năng chất hóa học gây hại cho thai nhi giảm xuống thấp hơn. Nếu bạn tự nhuộm tóc tại nhà, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng bằng cách mang bao tay, không để thuốc nhuộm trong thời gian quá lâu và nhuộm trong phòng thoáng đãng.

Nhuộm tóc highlight cũng là một cách giảm thiểu tác hại của chất hóa học trong thuốc nhuộm, vì thuốc nhuộm chỉ tiếp xúc với tóc của bạn, chứ không thấm vào da đầu và ngăn chúng đi vào mạch máu.

Tránh một số loại thức ăn

Mặc dù thức ăn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể và phương pháp ăn uống hợp lý là một cách giữ cho thai kỳ khỏe mạnh, bạn cần chọn lựa thực phẩm một cách thông minh. Tốt nhất các mẹ bầu hãy ăn các loại thực phẩm đã được chế biến cẩn thận và nấu chín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét