Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Trị trẻ sơ sinh sôi bụng đi ngoài

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng đi ngoài thì phải làm sao? Là câu hỏi mà một số ông bố bà mẹ đã gửi về cho chúng tôi, Trong bài này sẽ phân tích guyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị khi bé bị sôi bụng kèm theo đi ngoài khó ngủ hay quấy khóc về đêm.

tre so sinh bi soi bung

“Uống sữa bị sôi bụng”: Có thể do không dung nạp lactose


Lactose là một dạng đường có trong sữa bò và những sản phẩm từ sữa (kể cả sữa mẹ).

Không dung nạp được lactose có nghĩa là cơ thể không sản xuất ra đủ lactase – một enzym cần thiết để tiêu hóa lactose.

Kết quả, hàm lượng lactose không được tiêu hóa sẽ tích tụ ở ruột và gây nên vấn đề về đường ruột. Hiện tượng này thường gây khó chịu cho bé nhưng lại không nguy hiểm. Tình trạng không hấp thụ lactose có khả năng kéo dài ngay cả khi bé bước vào tuổi mẫu giáo hoặc đã đi học.
Triệu chứng khi bé bị sôi bụng đi ngoài

Nếu không dung nạp được lactose, bé thường bị tiêu chảy, đau bụng, “xì hơi”, khoảng 30 phút đến 2 giờ đồng hồ sau khi bé “ti mẹ” (hoặc dùng sữa công thức, thậm chí là tiêu thụ những sản phẩm từ sữa như sữa chua, phômai – với nhóm bé đã đến tuổi ăn dặm). Bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ không nên cho bé uống sữa bò trước khi bé được khoảng 1 tuổi.

Một số bé bú sữa ít nên không xuất hiện triệu chứng khó chịu nào trong khi một số bé khác gia tăng tần suất tiêu chảy dù chỉ bú sữa một chút.
Nguyên nhân khi trẻ sơ sinh bị sôi bụng

Chưa có nguyên nhân chính xác lý giải vì sao bé không hấp thu được lactose. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, yếu tố có liên quan đến triệu chứng này là do bẩm sinh.

Một số ít bé chào đời đã không dung nạp được lactose. Trong giai đoạn đầu đời, các bé này có xu hướng bị tiêu chảy nghiêm trọng do cơ thể không tiêu hóa được lactose có trong sữa mẹ hoặc sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò. Trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định cho bé dùng một loại sữa công thức không chứa lactose.

Nếu bé sơ sinh đột nhiên bị tiêu chảy thì có khả năng, bé đang gặp trục trặc tạm thời trong việc sản xuất ra lactose nhưng tình trạng không dung nạp được lactose chỉ diễn ra trong vòng 1-2 tuần lễ.

Đọc kỹ nhãn mác hàng hóa: Với cách này, bạn sẽ tránh được việc cho bé dùng những sản phẩm sữa có chứa nhiều lactose. Những sản phẩm có chứa sữa là bánh quy, ngũ cốc, bánh mỳ sữa, bơ…

Một số loại sữa chứa ít lactose hơn một số loại sữa khác; vì vậy, việc tiêu hóa sữa ít lactose thường dễ dàng hơn. Nhìn chung, sữa chua dễ tiêu hóa hơn sữa bò hoặc các sản phẩm từ sữa khác, bởi vì sữa chua có chứa những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, giúp cơ thể sản xuất lactose.

Nếu bé quá nhạy cảm với lactose, bạn nên tránh những loại thực phẩm chứa lactose. Nếu không, bạn chỉ nên cho bé ăn một khẩu phần nhỏ những sản phẩm từ sữa. Bé sẽ dễ hấp thu lactose hơn nếu bé được ăn các sản phẩm từ sữa chung với những loại thức ăn dặm khác.


Trẻ sơ hay sôi bụng và quấy khóc về đêm


Hỏi: Cháu mới sinh được 12 ngày. Hiện nay cháu bị sôi bụng, hay quấy khóc và ói sữa về đêm. Như vậy có sao không, thưa BS?

Chào bác sĩ, Cháu mới sinh được 12 ngày. Hiện nay cháu bị sôi bụng, hay bị quấy khóc và ói sữa về đêm. Cháu bú sữa mẹ và bú thêm sữa ngoài vì mẹ thiếu sữa. Đi ngoài phân són một ít nhưng vẫn đi ngoài bình thường, phân vàng có hạt màu trắng hơi ướt. Ban ngày thì ngoan không quấy và cũng không ói sữa. Xin hỏi bác sĩ cháu bị hiện tượng này có sao không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Trả lời:

Chào em,

Trước hết, em cần xem lại bé hay quấy khóc vào ban đêm có phải là do bé đói bụng hoặc do tả ướt, dơ…?

Ngoài ra, tình trạng sôi bụng, ói có thể là do bé bú bình nuốt nhiều hơi hoặc do bú nhiều, sữa bình xuống nhanh quá. Để cải thiện, em cần chú ý những đều trên và sau khi bé bú đừng để bé nằm ngay, nên vác bé lên vai cho đến khi bé ợ lên mới để bé nằm xuống.

Điều này sẽ cực cho em đó, nhất là về ban đêm, nhưng vì bé còn quá nhỏ phải cố gắng thôi em ạ. Em nhớ kết hợp cho bé phơi nắng đều mỗi sáng nữa nhé!

Thân chào em!

Bé mới sinh hay sôi bụng, quằn người và ợ sữa

Hỏi

Chào các bác sĩ. Các bác sĩ cho tôi hỏi: bé nhà tôi mới sinh được 18 ngày. Khoảng 14 ngày đầu cháu ăn uống ngủ nghỉ bình thường (ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ). Từ 4 hôm trở lại đây cháu hay bị sôi bụng và ợ sữa. Có nhiều lúc cháu đang bú thì cứ uốn éo mình cảm giác rất là khó chịu, có khi thì sau khi bú xong một lúc cháu mới bị. Bụng thì lúc nghe tiếng sôi lúc không. Mẹ cháu ăn uống bình thường. Xin các bác sĩ cho biết nguyên nhân và cách khắc phục. Xin chân thành cảm ơn

Trả lời

Chào bạn,

Em bé bú sữa mẹ hay sôi bụng là hiện tượng bình thường. Bé sau bú nằm uốn éo có thể do sữa trào ngược lên thực quản gây khó chịu cho bé. Bạn nên vác đứng bé 30 phút sau bú, khi nằm kê khăn lông dưới lưng và đầu để cho bé nằm dốc khoảng 30 độ, cho bé uống 400 UI vitamin D3 mỗi ngày và phơi nắng sáng 20 phút mỗi ngày.

Thân mến.

Khi trẻ sơ sinh bị sôi bụng đi ngoài thì phải làm sao? Hy vọng các bạn đã tìm ra câu trả lời. Lưu ý thêm với các bạn là nếu bé có hiện tượng bất thường, hãy đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất, để được khám chữa nhanh nhất./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét