Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Làm thế nào khi trẻ sơ sinh khó ngủ

Cùng nghe chuyên gia đến từ New Zealand chia sẻ phương pháp dỗ ngủ những trẻ sơ sinh khó ngủ, những em bé “cứng đầu” nhất.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cả về trí tuệ và thể chất của trẻ. Trẻ sơ sinh ngủ phần lớn thời gian, một số bé ngủ nhiều hơn một chút, nhưng nhìn chung, lượng thời gian dành cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh tương đối giống nhau. Thường thì, các ông bố bà mẹ mới có con lần đầu rất trật vật để con có một giấc ngủ ngon.
trẻ sơ sinh khó ngủ
Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa)
Trẻ sơ sinh thường khó ngủ vì những lý do dưới đây:

- Chưa quen với môi trường sống bên ngoài (đặc biệt trong ba tháng đầu)

- Nhẹ cân hoặc do các vấn đề ăn uống

- Thức giấc quá lâu. Thức giấc rất tốt cho trẻ sơ sinh, nhưng nên bắt đầu ở mức độ thấp, tăng dần hằng tuần và ở mức độ mà trẻ có thể chịu được. Tuy nhiên, hãy chú ý đến thời gian thức giấc của trẻ. Trẻ dễ bị kích thích quá mức nhanh hơn chúng ta tưởng tượng nhiều

- Thức giấc quá ít. Trẻ sơ sinh càng lớn sẽ cần thức giấc lâu hơn một chút

- Hệ tiêu hóa khó chịu hoặc đau chẳng hạn như triệu chứng đầy hơi và trào ngược

- Nhiệt độ (quá nóng hoặc quá lạnh)

- Lịch sinh hoạt không đồng nhất. Trẻ cần sinh hoạt ngủ, thức và ăn theo thời gian cố định

- Phương pháp dỗ ngủ

- Tư thế ngủ
dỗ trẻ ngủ ngon
Hãy dạy trẻ biết giường ngủ là nơi yên bình (Ảnh minh họa)
Sau nhiều năm tiếp xúc với trẻ sơ sinh, tôi nhận ra hầu hết các bé đều biết cách ngủ ngon. Tuy nhiên, một số trong đó cần trợ giúp một chút để đi vào giấc ngủ. Bố mẹ thường hoang mang với rất nhiều mẹo và cách để dỗ con ngủ. Họ thử rất nhiều mẹo, rất nhiều cách và rất khó khăn để tìm ra cách tốt nhất giúp con ngủ ngon.

Không có đúng hay sai trong việc chọn lựa phương pháp dỗ con ngủ. Mỗi ông bố bà mẹ lại dỗ con ngủ theo các cách khác nhau. Với tôi, phương pháp tôi thấy hiệu quả nhất và được các ông bố bà mẹ sử dụng nhiều nhất, đó là cách cho trẻ ngủ riêng, không để trẻ khóc quá lâu trước khi ngủ, hãy dạy bé biết được rằng, giường ngủ là nơi yên bình và hạnh phúc. Như thế, trẻ sẽ yên tâm để ngủ một giấc sâu và dài.

Phương pháp dỗ ngủ mà tôi sử dụng cho phép trẻ phàn nàn và khóc một chút trước khi ngủ. Tôi tin rằng, đó là bản năng của trẻ. Trẻ khóc để giao tiếp khi chúng đói, khi chúng mệt, khi cảm thấy không thoải mái hay chỉ là không muốn đi ngủ.

Sau khi để trẻ khóc một chút (hoặc trước khi trẻ khóc, nếu bạn muốn), tôi bước vào phòng, đặt bé nằm nghiêng và bắt đầu dỗ ngủ. Bằng việc để trẻ nằm nghiêng (lưng hướng về phía bạn, mặt quay sang hướng khác), trẻ sẽ ít bị kích thích hơn và sẽ bình tĩnh hơn để chuẩn bị đi vào giấc ngủ.

Sau đó, tôi vỗ nhẹ vào mông đứa bé. Phương pháp này có thể sử dụng để dỗ trẻ sơ sinh khó ngủ có thể ngủ ở bất cứ đâu (trên máy bay, trên thuyền, trên ô tô hay trong nôi).

Trong khi ru ngủ, nếu trẻ vẫn khóc lóc và phàn nàn, hãy thử nghĩ xem bạn đã cho bé ăn đủ trước khi ngủ chưa? Có phải bé vẫn muốn bú nữa không?

Hãy nghĩ xem bé đã ợ sau khi ăn chưa? Nếu bé vẫn loay hoay trên giường, bạn không thể dỗ ngủ bằng bất kỳ phương pháp nào. Có thể bé đang bị đầy hơi.

Bé có đang căng thẳng? Bạn có cảm thấy không thoái mái với những gì đang diễn ra? Bế bé lên, giúp bé bình tĩnh và thử lại từ đầu.

Hạn chế để nhiều thứ kích thích trước tầm mắt của trẻ. Trẻ sẽ mở to mắt nhìn và không ngủ đâu. Ngoài ra, cho trẻ ôm gối khi ngủ để tránh cho bé giật mình khi nằm ngủ một mình.

Khi bé đã ngủ, đặt bé nằm ngửa và rời khỏi phòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét